Giỏ hàng

Bí Mật Quả Dâu Tây

Quả dâu tây chúng ta vẫn ăn bấy lâu nay hóa ra ẩn chứa một bí mật mà rất nhiều người không biết.

Gần như mọi thực vật trên trái đất đều có hạt được bao bọc phía trong quả, bởi đây là bộ phận nắm giữ một trọng trách vô cùng lớn: phát triển thành cây mới khi tiếp đất và từ đó giữ gìn nòi giống của loài.

Thế nhưng có một giống cây dường như đã phá vỡ nguyên tắc này. Đó là dâu tây.

Có một hiểu lầm rất lớn về quả dâu tây mà gần như tất cả chúng ta đều không hề hay biết - Ảnh 1.

Trên bề mặt của dâu tây có những chấm vàng nhỏ xíu mà chúng ta vẫn quen gọi là hạt

Các nhà thực vật học rất tò mò về điều này, và vì vậy đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu. Nhưng bạn biết gì không, trong quá trình ấy, họ đã phát hiện ra một điều còn bất ngờ hơn. 

Thì ra những thứ chúng ta gọi là "hạt" kia mới chính là quả thật của dâu tây. Còn phần thịt quả màu đỏ thực ra chỉ là "quả giả" mà thôi.

Có một hiểu lầm rất lớn về quả dâu tây mà gần như tất cả chúng ta đều không hề hay biết - Ảnh 2.

Cấu trúc cơ bản của hoa

Nhưng tại sao lại vậy? Vì sao quả luôn bao lấy hạt?

Thông thường, ở đa số các loài cây sinh sản hữu tính, hoa gồm 4 bộ phận chính: đế hoa, cánh hoa, bầu nhụy và noãn.

Sau khi noãn được phụ phấn và trở thành hạt, phần bầu nhụy bao quanh nó sẽ lớn dần và trở thành quả. 

Một bộ phận chỉ được gọi là "quả" khi nó thỏa mãn định nghĩa trên. Như vậy, mỗi bầu nhụy chứa hợp tử sẽ trở thành một quả tách biệt. 

Phần lớn các loài cây chỉ có một bầu nhụy trên một hoa, nên quá trình tạo quả diễn ra theo một mô hình chung. Thành phẩm vì thế cũng giống nhau: quả bao giờ cũng bao lấy hạt.

Tuy nhiên, cây dâu tây không thể đi theo con đường thông thường này. Vấn đề của nó nằm ở chỗ thay vì một, mỗi bông hoa dâu tây có tới vài trăm bầu nhụy.

Khi noãn phía trong được thụ phấn, bầu nhụy không lớn lên mà đế hoa mới là thứ phát triển, từ đó tạo nên phần "quả" giả chẳng chứa một hạt nào bên trong cả.

Tóm lại, thứ chúng ta vẫn ăn bấy lâu nay thực ra là đế hoa dâu tây, chứ không phải quả dâu đâu. Quả thực thụ chính là các chấm nhỏ li ti, và dù có vẻ lép vế nhưng bên trong vẫn có hạt, với khả năng sinh sản như tất cả các loại quả khác.

Thật thú vị phải không?

Nguồn: Botany Professor